Những năm gần đây nhờ vào thương mại điện tử, doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn có thể xuất khẩu đi bất cứ nước nào trên thế giới với ít khâu làm việc và chi phí tiết kiệm hơn trước rất nhiều.

ĐỌC THÊM:

  • CHƯƠNG TRÌNH HUẤN LUYỆN: xem tại đây
  • CHƯƠNG TRÌNH ƯU ĐÃI CỦA ALIBABA TRONG THÁNG 11 NÀY CHO CÁC DOANH NGHIỆP TẠI VIỆT NAM >> Xem tại đây
  • Alibaba.com là gì? ​​​​​Có nên bán hàng trên Alibaba.com không? xem tại đây.
  • Thực trạng nông sản ngày nay và cơ hội mở rộng đầu ra thông qua Alibaba.com. Xem tại đây
  • 5+ Website TMĐT đưa Alibaba trở thành gã khủng lồ trên thị trường? Xem tại đây
  • NHẬP KHẨU CHÍNH NGẠCH TRUNG QUỐC Xem tại đây
  • Xuất khẩu trực tuyến: Thiếu chuyên nghiệp, khó thành công Xem tại đây
  • Tìm hiểu về Alibaba và chiến lược xây dựng doanh nghiệp thông minh Xem tại đây
  • Xuất siêu kỷ lục, đạt hơn 20 tỷ USD trong 11 tháng Xem tại đây

Ông Phan Đức – Giám đốc Xuất khẩu của Vihaba chia sẻ

Sau thời gian doanh nghiệp Vihaba tự tin với chất lượng và nguồn cung sản phẩm ra thị trường, Vihaba đã mạnh dạn mở rộng các mạng lưới phân phối của mình, đặc biệt là kênh trực tuyến, khi mà các kênh truyền thống khác ngày một bão hòa. Mặt khác, chúng tôi tận dụng lợi thế sẵn có là nguồn nhân sự rất trẻ, họ đầy nhiệt huyết, nhanh chóng và dễ dàng làm quen với các kênh thương mại trực tuyến.

Vihaba đã chọn Alibaba.com là kênh chủ lực để đầu tư, chúng tôi nhận được rất nhiều các chức năng hỗ trợ doanh nghiệp từ nền tảng này. Chúng tôi cũng nâng cấp lên tài khoản Gold để vận hành hiệu quả hơn. Điều mà đội ngũ vận hành tâm đắc nhất chính là được sử dụng các công cụ quản lý mạnh mẽ nhưng rất dễ tiếp cận của Alibaba.com. Theo tôi, Alibaba.com không chỉ phù hợp doanh nghiệp lớn, mà còn là sự lựa chọn phù hợp cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Kể từ khi trở thành thành viên Gold Supplier trên Alibaba, mỗi ngày doanh nghiệp này đều nhận được email hỏi về sản phẩm từ các khách hàng tiềm năng, tăng rõ rệt so với trước đây.

Nhiều sản phẩm Việt có cơ hội lớn trên toàn cầu

Từ khoảng năm 2010 trở về trước, để có thể xuất khẩu được hàng hóa ra thế giới, doanh nghiệp phải trải qua 19 bước khác nhau và tốn kém nhiều kinh phí, vì vậy hoạt động xuất khẩu thường chỉ dành cho những doanh nghiệp lớn. Ngày nay nhờ vào thương mại điện tử, doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn có thể xuất khẩu đi bất cứ nước nào trên thế giới với ít bước làm việc và chi phí tiết kiệm hơn hẳn.

Hiện nay Alibaba cũng đã phát triển mạng lưới thương mại điện tử B2B ở hơn 190 quốc gia/vùng lãnh thổ. Số lượng nhà môi giới thương mại, nhà buôn, nhà bán lẻ, nhà sản xuất và các công ty vừa và nhỏ trên Alibaba.com đã vượt trên 150 triệu. Trong đó, các thành viên thường xuyên giao dịch ở nền tảng Alibaba lên tới hơn 10 triệu công ty. Alibaba không định dừng lại vị thế này mà còn muốn đẩy mạnh hoạt động ra thị trường quốc tế. Lý do vì Alibaba nhìn thấy tiềm năng từ 71% doanh nghiệp vừa và nhỏ trên thế giới chưa biết đến bán hàng online.

Ở Việt Nam, triển vọng cho thương mại điện tử B2B là rất lớn. Báo cáo Chỉ số Thương mại Điện tử Việt Nam cho thấy, chỉ mới 32% doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam là thiết lập quan hệ kinh doanh với đối tác nước ngoài thông qua các kênh online. Con số này dự báo sẽ tăng lên mạnh mẽ do ở Việt Nam, số lượng doanh nghiệp vừa và nhỏ, cần xuất khẩu trực tiếp qua kênh thương mại điện tử B2B chiếm đến 98,1%, theo Tổng cục Thống kê.

Hội nghị Liên Hiệp Quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) dự báo đến năm 2020, tổng giá trị thương mại điện tử xuyên biên giới đạt 994 tỉ USD, tăng gần gấp đôi so với năm 2017. Riêng khu vực châu Á – Thái Bình Dương đạt 476 tỉ USD. Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có mức tăng trưởng thương mại điện tử nhanh trên thế giới, với tốc độ 35% mỗi năm, gấp 2,5 lần so Nhật.

Thực tế, theo ông Nguyễn Quang Huy, Phó Cục trưởng Cục Công tác phía Nam, Bộ Công Thương, thương mại điện tử B2B, nhất là giao dịch online xuyên biên giới đang trở thành kênh quan trọng cho xuất khẩu. Với việc tham gia nền tảng thương mại điện tử B2B, các doanh nghiệp có thể tiếp cận được nhiều khách hàng trên thế giới, qua đó mở rộng thị trường xuất khẩu, giảm các chi phí liên quan đến xúc tiến thương mại truyền thống như tham gia hội chợ, triển lãm, thiết lập văn phòng tại các thị trường mục tiêu.

Điều này cho thấy doanh nghiệp Việt Nam sở hữu nhiều sản phẩm có cơ hội kinh doanh toàn cầu, nhưng do hoạt động quảng bá và xúc tiến bán hàng còn hạn chế nên chưa được nhiều khách hàng biết đến. Vì vậy việc kết nối bán hàng qua Alibaba là giải pháp quảng bá và đẩy mạnh bán hàng xuyên biên giới phù hợp với lợi nhuận cao hơn.

Doanh nghiệp buộc phải nỗ lực hơn

Bà Hiền Dương – đại diện Công ty Mỹ nghệ Asia Crafts chia sẻ một kinh nghiệm đáng nhớ kể từ khi tham gia hoạt động trên Alibaba.com: Một nhà nhập khẩu nước ngoài sang làm việc với 5 nhà cung cấp mặt hàng sơn mài ở Việt Nam và Asia Crafts được nhà nhập khẩu này tới tham quan nhà xưởng đầu tiên.

Ban đầu, họ tỏ ra chưa hài lòng lắm nhưng sau cùng, vẫn chọn làm việc với Asia Crafts. Lý do là vì 4 công ty sau chỉ làm về thương mại chứ không trực tiếp sản xuất nên chỉ có thể dẫn khách hàng tới làng nghề sơn mài, điều đó làm khách hàng không an tâm. Được chọn làm đối tác, Asia Crafts mất gần một năm trời với 5 lần làm rồi sửa hàng mẫu cho khách, đổi lại, khách hàng tỏ ra hài lòng và đặt hàng dài hạn với giá trị hợp đồng khá lớn. Hiện nay, đến 50% tổng doanh thu của Asia Crafts có được là từ Alibaba.

Cũng sản xuất hàng mỹ nghệ, Công ty Hoa Lư cho biết một nửa lượng khách hàng hiện nay của doanh nghiệp này đến từ Alibaba, trong hơn 100 email hỏi về sản phẩm mỗi tháng công ty nhận được thì khoảng 5% trở thành đơn hàng thực sự. Khách hàng của Hoa Lư chủ yếu đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ và Anh.

Để tận dụng tất cả những lợi ích của một thành viên Gold Supplier, đại diện công ty cho biết doanh nghiệp phải cập nhật hồ sơ công ty đầy đủ, ấn tượng và cập nhật sản phẩm trưng bày thường xuyên, trả lời thư hỏi hàng một cách nhanh nhất, chọn từ khóa đúng cho sản phẩm; dành nhiều thời gian để trả lời chi tiết cho những đơn hàng… Ngoài ra, đội ngũ chăm sóc khách hàng của Alibaba cũng tích cực hỗ trợ doanh nghiệp trong việc xây dựng một hồ sơ công ty chuyên nghiệp và trưng bày sản phẩm bắt mắt, doanh nghiệp nên tận dụng tối đa điều này.

Theo ý kiến của một số người trong lĩnh vực thương mại điện tử, nhiều doanh nghiệp Việt Nam dù đã bỏ chi phí để tham gia nhưng vẫn không tìm hiểu hết nền tảng hoạt động của Alibaba.com. Việc chưa nắm rõ cơ chế hoạt động của các trang web này khiến doanh nghiệp không khai thác hết được lợi ích mà website thương mại điện tử mang lại.

Điểm yếu của đa số doanh nghiệp Việt là nội dung đăng tải trên website chưa hấp dẫn, mô tả sản phẩm thiếu sót, trùng lặp; hình ảnh sản phẩm không bắt mắt, chi tiết, sản phẩm không được cập nhật liên tục. Hạn chế thứ hai là không có nhân sự để quản lý, điều hành và kiểm soát dữ liệu trên Alibaba.

Ngoài ra, các trang thương mại điện tử hàng đầu thế giới cũng thường có hệ thống tổng hợp và phân tích dữ liệu thị trường. Tuy nhiên đa số các doanh nghiệp Việt chưa biết tận dụng yếu tố này để lên kế hoạch bán hàng hiệu quả.

Chúng tôi hỗ trợ doanh nghiệp Việt nam tham gia bán hàng xuất khẩu qua Alibaba.com

Hiện nay, việc bán hàng xuất khẩu qua Alibaba.com đã không còn mới đối với nhiều doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp làm về xuất nhập khẩu. Nếu biết cách tối ưu hóa việc bán hàng trên Alibaba thì đây sẽ là một kênh bán hàng tiềm năng và đem lại nhiều lợi nhuận cho doanh nghiệp, vì bạn biết đấy, số lượng hàng bán được trên một đơn của Alibaba luôn rất cao. Hi vọng qua bài viết này, mọi người đã nắm rõ hơn về cách bán hàng trên Alibaba và hiểu thêm về những mẹo bán hàng hiệu quả trên nền tảng thương mại điện tử “hot” nhất thế giới này.

Thấu hiểu được những khó khăn của khách hàng, đội ngũ chăm sóc khách hàng (CSKH) của Công ty HBS đã nghiên cứu, đúc rút kinh nghiệm và tìm ra các phương pháp tối ưu nhất hỗ trợ khách hàng thông qua các khóa đào tạo online và offline hàng tuần tại văn phòng Cty để hướng dẫn chi tiết các cách thức đăng sản phẩm không chỉ đẹp mắt, thu hút khách hàng mà còn giúp sản phẩm có mức độ hiển thị cao trong kết quả tìm kiếm của người mua, hướng dẫn chi tiết cách lọc thư hỏi hàng tiềm năng, cách trả lời email thu hút người mua, cũng như các hoạt động giúp khách hàng tối ưu hóa quảng cáo gian hàng của mình trong môi trường kinh doanh trực tuyến.

Công ty CP Thương Mại & Dịch Vụ HBS Việt Nam

VPHN : P512,Tòa nhà Toyota ,15 Phạm Hùng,Mỹ Đình 2,Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
VPHCM : Tòa nhà ArchGroup, 27 Hoàng Hoa Thám, P6, Quận Bình Thạnh, Hồ Chí Minh
Tel: 0938 11 6869 – Mobile: 0938 11 6869
Website: hbsvietnam.com – https://wexpo.vn/