Theo Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ, báo chí nước này nhận định, Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA) khi có hiệu lực sẽ khiến các mặt hàng dệt may Ấn Độ đánh mất nhiều lợi thế so với Việt Nam.

Dệt may

EVFTA đẩy mạnh lợi thế cạnh tranh cho ngành hàng dệt may Việt Nam trên thị trường EU

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ cho biết, một khi EVFTA có hiệu lực, Việt Nam sẽ có quyền tiếp cận phi thuế quan với thị trường hàng may mặc tại châu Âu, trong khi đó, các nhà xuất khẩu dệt may Ấn Độ, vốn đang chật vật đối phó với đại dịch Covid-19, sẽ gặp nhiều khó khăn hơn khi các lợi thế bị mất đi. Bởi, hàng dệt may xuất xứ từ Ấn Độ sẽ phải chịu mức thuế 9,6% so với mức thuế 0% mà Việt Nam được hưởng.

Hiện tại, mức thuế với hàng dệt may Ấn Độ tại thị trường EU chỉ kém Trung Quốc (12%), nhưng lợi thế cạnh tranh của hàng hóa Trung Quốc hơn rất nhiều so với hàng xuất xứ Ấn Độ. Tất cả các đối thủ cạnh tranh chính của Ấn Độ như Bangladesh, Sri Lanka, Campuchia và Pakistan đều đang được hưởng mức thuế 0% khi tiếp cận thị trường EU, bởi họ được hưởng các biện pháp ưu đãi.

Theo số liệu của Ủy ban châu Âu (EC), trong giai đoạn 2016- 2019, xuất khẩu dệt may của Việt Nam vào khối này tăng từ 2,61 tỷ euro lên 3,29 tỷ euro. Trong khi kim ngạch của Ấn Độ giảm từ 4,47 tỷ xuống còn 4.31 tỷ euro.

Theo Thương vụ, Ấn Độ và Liên minh châu Âu (EU) từng tổ chức các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do. Tuy nhiên, sau 16 vòng làm việc trong giai đoạn 2007- 2013, hai bên không giải quyết được bất đồng về yêu cầu của EU muốn Ấn Độ cắt giảm mạnh thuế với linh kiện ô tô và rượu, trong khi đó Ấn Độ yêu cầu EU mở cửa đối với thị trường dịch vụ, chuyên gia công nghệ thông tin và dịch vụ tài chính.

Nguồn: thegioitiepthi.vn

XEM THÊM.

  • Alibaba.com là gì? ​​​​​Có nên bán hàng trên Alibaba.com không? xem tại đây.
  • Thực trạng nông sản ngày nay và cơ hội mở rộng đầu ra thông qua Alibaba.com. Xem tại đây.
  • Nhật Bản mong muốn sử dụng sản phẩm Việt. Xem tại đây.
  • VIỆT NAM XUẤT THÀNH CÔNG 557 TRIỆU CHIẾC KHẨU TRANG TRONG NỮA ĐẦU NĂM.Xem tại đây.
  • VẢI THIỀU BẮC GIANG TRÚNG ĐẬM THU GẦN 7.000 TỶ ĐỒNG. Xem tại đây.
  • Sầu riêng Việt Nam “bán chạy như tôm tươi” tại Úc. Xem tại đây.

Công ty CP Thương Mại & Dịch Vụ HBS Việt Nam.

VPHN.: P512,Tòa nhà Toyota ,15 Phạm Hùng,Mỹ Đình 2,Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
VPHCM.: Tòa nhà ArchGroup, 27 Hoàng Hoa Thám, P6, Quận Bình Thạnh, Hồ Chí Minh.
Tel.: 0938 11 6869
Website.: hbsvietnam.com – https://wexpo.vn/ – supplier.hbsvietnam.com