Trong khi nền kinh tế thị trường đang giảm tốc, Alibaba vẫn có sự tăng trưởng rất tốt. Để đạt được thành công này, không thể không kể đến sự đóng góp của các website thống lĩnh thị trường thương mại điện tử của Alibaba.

XEM THÊM 

Thống kê tổng doanh thu quý IV/2018 của Alibaba đạt 117.28 tỷ NDT tăng 41% so với cùng kì của năm trước. Mặc dù tổng doanh thu thấp hơn mức dự báo trước đó của giới chuyên môn phân tích, lợi nhuận ròng của Alibaba vẫn tăng lên 33% đạt 30.96 tỷ NDT, vượt mức dự báo. Đây cũng được gọi là sự tăng tưởng tốt trong nền kinh tế thế giới đang giảm tốc.

Đặc biệt, Alibaba đem về doanh thủ 1 tỷ USD chỉ sau 1 phút trong ngày lễ Độc Thân (11/11/2018) nhờ dịch vụ thương mại. Doanh số bán hàng trên alibaba vào ngày Lễ độc thân đã đạt mức kỷ lục 30,8 tỉ USD chỉ trong 1 ngày. Tổng giá trị hàng hóa của Alibaba Group vượt quá kỷ lục 25,3 tỉ USD tính đến 5h43 chiều so với năm ngoái, và tiếp tục tăng trong khung giờ còn lại cuối ngày.

Để đạt được sự tăng trưởng về doanh thu, không thể không kể đến 6 website thống lĩnh thị trường thương mại điện tử của Alibaba đó chính là Alibaba.com, 1688.com, Taobao.com, Tmall.com, Aliexpress và Lazada. Alibaba Group đã thâu tóm được hơn 80% thị trường thương mại điện tử tại Trung Quốc và dần dần trở thành công ty TMĐT lớn nhất toàn cầu.

Alibaba.com

Được thành lập từ năm 1999, Alibaba giúp kết nối các doanh nghiệp tới các doanh nghiệp khác trên toàn cầuVới thế mạnh về nguồn nhân lực dồi dào, chi phí sản xuất thấp, nơi được xem là công xưởng của thế giới, Alibaba của Trung Quốc trở thành cầu nối giúp kết nối gần 80 triệu doanh nghiệp trên toàn thế giới, tiếp cận tới các nguồn hàng phong phú, đa dạng tại Trung Quốc.

1688.com

Sau sự thành công của Alibaba.com, Alibaba Group xây dựng 1688.com với phiên âm gần giống Alibaba, theo mô hình B2B dàng riêng cho thị trường nội địa Trung Quốc được thành lập vào tháng 3/2010.

Mục đích của Jack Ma rất rõ ràng, nếu xây dựng Alibaba.com để thống lĩnh thị trường thương nghiệp thế giới, còn 1688 chính là website TMĐT thống trị thị trường nội địa Trung Quốc.

Từ sự thành công của 1688, không chỉ phát triển mạnh mẽ trên thị trường nội địa mà còn biết đến như mối nhập hàng của các nước lân cận, trong đó có Việt Nam.

Đại diện phía Hải Tàu Logistics cho biết, các chủ thể kinh doanh tại Việt Nam rất chuộng việc nhập hàng trên 1688 về kinh doanh bởi có nguồn hàng tốt, giá rẻ, phù hợp với phân khúc thị trường tiêu dùng tại Việt Nam. Nhiều những chủ thể kinh doanh tại Việt Nam cũng đã coi 1688 như 1 kho hàng khổng lồ để tìm nguồn hàng Trung Quốc về kinh doanh.

Taobao.com

Alibaba, 1688 thống lĩnh thị trường bán buôn, thì Taobao chính là lí do để thống lĩnh thị trường kinh doanh lẻ. Taobao đóng vai trò trung gian giữa người bán và người; giúp kết nối những người tiêu dùng với nhau thông qua các gian hàng, shop cung cấp trên Taobao.

Không chỉ là một trang bán hàng của nội địa, Taobao đã vươn xa hơn mong đợi khi là nguồn hàng cho nhiều nước lân cận, trong đó có Việt Nam.

Tmall.com

Dựa trên nền tàng Taobao, tháng 4/2008 Tmall ra đời, tiếp cận mọi đối tượng khách hàng. 75% thương hiệu có mặt trong top 100 thương hiệu nổi tiếng trên toàn thế giới đã có mặt tại Tmall. Alibaba Group cũng đã cho ra mắt bản Tmall Global nơi để các thương hiệu nước ngoài tiếp cận tới thị trường bán lẻ của Trung Quốc.

Aliexpress.com

Là phiên bản quốc tế của 1688, AliExpress.com là nơi các công ty, doanh nghiệp của Trung Quốc giao dịch với thị trường quốc tế. AliExpress không cung cấp hàng hoá, giao dịch với người nội địa Trung Quốc. Đây chính là điểm khác biệt lớn nhất của trang web này với các website khác của Alibaba Group.

Lazada.com

Tuy không phải được thành lập bởi tập đoàn Alibaba Group, nhưng với sự phát triển của Lazada tại thị trường Đông Nam Á. 4 năm sau khi thành lập, Alibaba đã bỏ ra 1 tỷ USD để mua cổ phiếu của Lazada và dành quyền kiểm soát hoạt động của trang web này. Tuy không thể bằng các website khác, nhưng sự góp mặt của Lazada cũng đem đến nguồn lợi nhuận đáng kể về cho Alibaba.

Kết luận

Gã khổng lồ sẽ tiếp tục thống lĩnh thị trường TMĐT Trung Quốc và lan rộng ra toàn cầu. Để phát triển rộng rãi khắp toàn cầu, Alibaba không thể không dè chừng ông lớn Amazon. Khi Doanh thu hàng năm của Alibaba chỉ bằng khoảng 21% tổng doanh thu của Amazon. Tuy nhiên, sự phát triển của Alibaba là không thể phủ nhận khi năm ngoái, doanh thu của hàng chỉ bằng 17% so với Amazon. Alibaba sẽ cần bước tiến xa hơn nữa để bắt kịp với Amazon. Chúng ta sẽ cùng trông chờ vào sự phát triển hơn nữa của gã khổng lồ này trên thị trường quốc tế.

Hiện nay, việc bán hàng trên Alibaba đã không còn xa lạ với nhiều doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp làm về xuất nhập khẩu. Nếu biết cách tối ưu hóa việc bán hàng trên Alibaba thì đây sẽ là một kênh bán hàng tiềm năng và đem lại nhiều lợi nhuận cho doanh nghiệp, vì bạn biết đấy, số lượng hàng bán được trên một đơn của Alibaba luôn rất cao. Hi vọng qua bài viết này, mọi người đã nắm rõ hơn về cách bán hàng trên Alibaba và hiểu thêm về những mẹo bán hàng hiệu quả trên nền tảng thương mại điện tử “hot” nhất thế giới này.

Thấu hiểu được những khó khăn của khách hàng, đội ngũ chăm sóc khách hàng (CSKH) của Công ty HBS đã nghiên cứu, đúc rút kinh nghiệm và tìm ra các phương pháp tối ưu nhất hỗ trợ khách hàng thông qua các khóa đào tạo online và offline hàng tuần tại văn phòng Cty để hướng dẫn chi tiết các cách thức đăng sản phẩm không chỉ đẹp mắt, thu hút khách hàng mà còn giúp sản phẩm có mức độ hiển thị cao trong kết quả tìm kiếm của người mua, hướng dẫn chi tiết cách lọc thư hỏi hàng tiềm năng, cách trả lời email thu hút người mua, cũng như các hoạt động giúp khách hàng tối ưu hóa quảng cáo gian hàng của mình trong môi trường kinh doanh trực tuyến.

Công ty CP Thương Mại &Dịch  Vụ HBS Việt Nam

VPHN : P512,Tòa nhà Toyota ,15 Phạm Hùng,Mỹ Đình 2,Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
VPHCM : Tòa nhà ArchGroup, 27 Hoàng Hoa Thám, P6, Quận Bình Thạnh, Hồ Chí Minh
Tel: 0938 11 6869 – Mobile: 0938 11 6869

Website: hbsvietnam.com – https://wexpo.vn/ – supplier.hbsvietnam.com